Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2009

Sơ lược về thuật phong thuỷ

Bàn về Thuật Phong thủy.





 


hong thủylà một môn khoa học của nguời Á Đông chuyên nghiên cứu về sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống hạnh phúc của con người.
Phong có nghĩa là "gió", là hiện tượng không khí chuyển động và thủy có nghĩa là "nước", là dòng nước, tượng trưng cho vị trí địa thế.


Có nhiều trường phái phong thủy như Huyền Không Học của Thẩm Trúc Nhưng, Bát Trạch của Thái Kim Oanh, Loan Đầu ...
Thuật Phong thủy là sự kết hợp hàng loạt yếu tố về vị trí như hướng nhà, hướng cửa, địa hình và địa thế xung quanh nhà ở, thôn xóm, thành phố, núi non, đồng bằng, nhà cao, hướng gió, dòng nước cùng bố cục mặt bằng không gian xây dựng. Phong thủy liên quan đến cát hung, họa phúc, thọ yểu của con người trong tường thời vận (theo Trạch Vận -Tân Án).
Nếu muốn hiểu được triết lý phương Đông cũng như thuật phong thủy, phải biết chấp nhận những yếu luận căn bản của triết lý phương Đông như âm dương, ngũ hành, v...v... Ở đây chúng tôi muốn mang lại cho đọc giả biết thêm về kiến thức Thuật phong thủy và sự hữu dụng của nó đối với cuộc sống qua những đút kết từ các tài liệu Phong Thuỷ của nước ngoài.


Điều cơ bản trong phong thủy là phải nắm được về thuyết ngũ hành


Khái niệm: Ngũ: là con số năm và Hành: là sự vận động.


Học thuyết Ngũ hành là một học thuyết về mối quan hệ giữa các sự vật hiện tượng. Có hai kiểu quan hệ: đó là Ngũ hành Tương sinh và Ngũ hành Tương khắc.


            1. Tương sinh (Sinh: hàm ý nuôi dưỡng, giúp đỡ):
            Giữa Ngũ hành có mối quan hệ nuôi dưỡng, giúp đỡ, thúc đẩy nhau để vận động không ngừng, đó là quan hệ Tương sinh. Ngũ hành Tương sinh như sau: Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc.
            Trong quan hệ Tương sinh, mỗi Hành đều có mối quan hệ với hai Hành khác (hai vị trí khác: Cái-Sinh-Nó và Cái-Nó-Sinh).
            2. Tương khắc (Khắc hàm ý ức chế, ngăn trở):
            Giữa Ngũ hành có mối quan hệ ức chế nhau để giữ thế quân bình, đó là quan hệ Tương khắc. Ngũ hành Tương khắc như: Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc.
            Trong quan hệ tương khắc, mỗi Hành cũng có quan hệ với hai Hành khác (hai vị trí khác: Cái-Khắc-Nó và Cái-Nó-Khắc).


            Tuy nhiên, nếu một lý do nào đó phá vỡ sự thăng bằng giữa Ngũ hành với nhau, Ngũ hành sẽ chuyển sang trạng thái bất thường, không còn thăng bằng và hoạt động theo hai qui luật:
            1. Tương thừa (Thừa: thừa thế lấn áp):
            Trong điều kiện bất thường, Hành này khắc Hành kia quá mạnh, khi đó mối quan hệ Tương khắc biến thành quan hệ Tương thừa. Chẳng hạn: bình thường Mộc khắc Thổ, nếu có một lý do nào đó làm Mộc tăng khắc Thổ, lúc đó gọi là Mộc thừa Thổ.
            2. Tương vũ (Vũ: hàm ý khinh hờn):
            Nếu Hành này không khắc được Hành kia thì quan hệ Tương khắc trở thành quan hệ Tương vũ. Chẳng hạn: bình thường Thủy khắc Hỏa, nếu vì một lý do nào đó làm Thủy giảm khắc Hỏa (nói cách khác: Hỏa “khinh lờn” Thủy) thì lúc đó gọi là Hỏa vũ Thủy.
            Như vậy, quan hệ bất thường chủ yếu thuộc quan hệ Tương khắc. Có hai lý do khiến mối quan hệ Tương khắc bình thường trở thành quan hệ Tương thừa, Tương vũ bất thường.
           Một hành nào đó trở nên thái quá.
           Một Hành nào đó trở nên bất cập.
           Tuy vậy, quan hệ Tương sinh cũng có bất thường, đó là trường hợp Mẫu bệnh cập tử, Tử bệnh phạm mẫu.


Nắm được phương vị:


Có 4 phương 8 hướng : Đông - Tây - Nam - Bắc; Đông Nam, Đông Bắc, Tây Nam, Tây Bắc. Để biết nhà của mình quay về hướng nào cần phải xác định:


Cửa chính: nơi quay ra đường lớn, đối với chung cư thì cửa để ra vào nhiều nhất. Tóm lại cửa chính là cửa mà dùng trong việc ra và vào nhiều nhất hay duy nhất.


Nên dùng loại la bàn bên trong có nước, hoặc dầu để đỡ kim la bàn, loại la bàn cho hàng hải mà kim la bàn làm thành hình quả cầu là tốt nhất để có độ xoay tốt nhất (không bị cản). La Bàn cần được đặt trên một vật cố định ngang với mặt đất hoặc là mặt đất bằng phẳng. Không để la bàn gần các vật dụng có từ tính như Tivi, Loa, Điện thoaị...( Tuỳ theo thời gian trong năm, mà mặt trời di chuyển lệch đi một góc nào đó, ví dụ: vào tháng 5 nhà A có hướng 165 độ vậy mà tháng 12 năm đó khi đo la bàn thì thấy bị lệch 10 độ là 155). Do đó, khi lấy hướng tốt nên trừ hao khoảng 15 độ trở lại (<15 độ). Trong Huyền Không Học muốn không kiêm hướng phải có độ lệch <3 độ, do vậy chỉ dùng trong Bát Trạch Minh Cảnh mà thôi.


Khi đặt la bàn phải đặt vào ngay tại điểm giao nhau của hai đường chéo của căn nhà (ngay trung tâm nhà). Nếu nhà hình chữ nhật thì dễ, nếu là các hình ngũ, lục giác... thì quy chuẩn về hình vuông, chữ nhật bằng cách cắt bớt hay thêm vào nếu phần khiếm khuyết đó nếu phần khiếm khuyết đó không quá 1/3 của diện tích hình đó. Kim la bàn luôn hướng về phương bắc và bạn phải xoay La bàn sao cho 0 độ (North-Phương Bắc) trùng với đầu kim màu đỏ. Thế rồi bạn dùng một miếng bìa cứng có chiều ngang 2cm dài 10cm dựng đứng để làm thành đường thẳng đặt trùng với kim của la bàn và song song với hai vách tường và hướng một đầu miếng bìa ra chính giửa cửa chính, đồng thời xem trên la bàn chỉ là bao nhiêu độ (nếu là cửa pano lớn giửa nhà). Hoặc đặt miếng bìa trùng với kim của la bàn hướng ra chính giửa của khung cửa (nếu cửa nằm lệch một bên nhà - hay cửa của nhà chung cư), rồi xem bao nhiêu độ. Khi có được hướng nhà bao nhiêu độ rồi bạn mới bắt đầu áp dụng theo tài liệu hướng dẫn của Huyền Không Học hay Bát Trạch Minh Cảnh để biết hướng nhà mình đang ở kiết hay hung. Hay nên mua nhà hướng nào để được kiết (Kiết là tốt). Theo Huyền Không Học thì hướng nhà là một chuyện mà còn phải phụ thuộc vào vận của nhà xem có vượng sơn vượng hướng hay không... Còn Bát Trạch chỉ chú ý đến hướng mà thôi. Phái Loan Đầu thì chuyên tâm vào địa hình, địa thế...


Vì chọn hướng tốt là một quy trình gian nan và bạn phải quyết định nên chọn theo trường phái nào. Theo tôi mỗi trường phái đều có ưu khuyết điểm. Nếu kết hợp được mà không phạm thì vô cùng mỹ mãn. Bản thân tôi cũng không hiểu biết hết được mà chỉ hiểu đôi điều khi áp dụng thuật phong thủy vào các loại đá. Nói vậy, có nghiã là lúc nào cũng phải học, vì trời cao đất rộng. Mình biết một, người ta biết mười. Mình giỏi, có người giỏi hơn. Nên quý vị nào có hiểu biết rộng hơn xin cùng nhau trao đổi để cho chúng ta cùng có những cuộc sống hạnh phúc.

0 nhận xét: